การรักษารากฟัน

ป้องกันการสูญเสียฟันถาวร

การปล่อยฟันผุทิ้งไว้ไม่รักษาและอุดฟันให้เรียบร้อย อาจส่งผลให้เชื้อโรคลุกลามทำลายฟันมากขึ้นจนถึงชั้นโพรงประสาทฟัน เกิดการอักเสบและมีฝีหรือถุงหนองที่ปลายรากฟัน ส่งผลให้มีอาการเจ็บฟันรุนแรง อาจถึงขั้นต้องถอนฟันเลยทีเดียว 

“การรักษารากฟัน” สามารถช่วยให้รากฟันกลับมาแข็งแรง ใช้งานได้ตามปกติ โดยที่ไม่ต้องถอนฟันทิ้ง

รักษารากฟัน รักษารากฟันนนทบุรี รักษารากฟันราชพฤกษ์

สาเหตุและอาการ

ฟันที่ต้องได้รับการรักษารากฟัน ส่วนใหญ่จะเป็นฟันผุ ฟันแตกร้าวที่ลึกทะลุถึงโพรงประสาทฟัน ทำให้มีเชื้อโรคเข้าไปในโพรงประสาทฟัน และเกิดการติดเชื้อของเนื้อเยื่อในโพรงประสาทฟันได้ 

โดยอาการคือมักมีอาการปวดฟันขึ้นมาเอง ปวดแบบเป็นๆหายๆ หรืออาจจะถึงขั้นปวดรุนแรงจนนอนไม่หลับ มีอาการเสียวฟันมากเวลาดื่มของร้อนหรือเย็น หรือเวลาเคี้ยวอาหาร บางครั้งอาจพบว่าฟันเปลี่ยนสี มีสีคล้ำ หรือมีอาการเหงือกบวม มีตุ่มหนอง หรือบวมบริเวณใบหน้าได้

รักษารากฟัน รักษารากฟันนนทบุรี รักษารากฟันราชพฤกษ์
รักษารากฟัน รักษารากฟันนนทบุรี รักษารากฟันราชพฤกษ์

การรักษารากฟันคืออะไร?

“การรักษารากฟัน” เป็นขบวนการกำจัดเนื้อเยื่อในโพรงฟัน และคลองรากฟันที่มีการติดเชื้อ ร่วมกับการทำความสะอาดในคลองรากฟันให้ปราศจากเชื้อโรค หลังจากนั้นจะอุดคลองรากฟันและบูรณะตัวฟันเพื่อความแข็งแรงและสวยงามให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติ

รักษารากฟัน รักษารากฟันนนทบุรี รักษารากฟันราชพฤกษ์

ขั้นตอนการรักษารากฟัน

 

  1. ตรวจและ X-Ray ฟัน
    คุณหมอจะตรวจฟัน และมีการให้ X-Ray ด้วยเครื่อง X-Ray ความละเอียดสูงที่เจนเทิลพีช เพื่อประเมินตำแหน่งและการติดเชื้อว่าลุกลามขนาดไหนได้อย่างแม่นยำ
  2. ใส่ยาชา
    ก่อนทำการรักษาคุณหมอจะฉีดยาชาเพื่อให้คนไข้ไม่เจ็บปวดระหว่างทำการรักษารากฟัน
  3. กรอเพื่อเปิดโพรงประสาทฟัน
    คุณหมอจะทำการกรอเนื้อฟันเพื่อเปิดทางเข้าสู่โพรงประสาทฟัน เพื่อทำการรักษาต่อไป

  4. ทำความสะอาด
    ขั้นตอนนี้จะเป็นการกำจัดเอาแบคทีเรีย หนอง และเนื้อเยื่อที่มีการอักเสบติดเชื้อออก ด้วยเครื่องมือขนาดเล็ก ร่วมกับการล้างคลองรากฟันด้วยน้ำยาที่มีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อ
  5. นัดรักษาซ้ำ
    การรักษารากฟันโดยปกติอาจต้องได้รับการรักษาประมาณ 2-3 ครั้งขึ้นอยู่กับความยากง่ายและสภาพการติดเชื้อของฟันแต่ละซี่
  6. บูรณะตัวฟัน
    เมื่อการติดเชื้อหมดไปแล้ว คุณหมอจะอุดปิดโพรงประสาทด้วยวัสดุอุดถาวร หรืออาจพิจารณาปักเดือยฟันร่วมกับครอบฟันเพื่อเพิ่มความแข็งแรง และรับแรงบดเคี้ยวอาหารได้ตามปกติ

 

รักษารากฟัน รักษารากฟันนนทบุรี รักษารากฟันราชพฤกษ์
รักษารากฟัน รักษารากฟันนนทบุรี รักษารากฟันราชพฤกษ์

การรักษาอาการปวดจากการติดเชื้อในโพรงประสาทฟันด้วยการรักษารากฟัน แม้จะมีราคาสูงกว่าการถอนฟัน แต่ก็เป็นหนทางที่จะช่วยเก็บฟันให้คงอยู่ในช่องปากต่อไปได้ โดยไม่ต้องสูญเสียฟัน ซึ่งการถอนฟันและการใส่ฟันเทียมจะมีราคาค่อนข้างสูงกว่าการรักษารากฟันมาก ดังนั้นการรักษารากฟันจึงเปรียบเสมือนเป็นการลงทุนระยะยาวเพื่อเก็บรักษาฟันให้อยู่กับเราไปได้นานๆนั่นเอง